9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”

Cách chống chai pin điện thoại có lẽ là vấn đề hiện được nhiều người quan tâm bởi các loại pin đều có thời hạn sử dụng nhất định, kể cả pin của những chiếc điện thoại thông minh. Vậy làm thế nào để kéo dài thời hạn đó? Hãy cùng tìm hiểu 9 lời khuyên “cực chuẩn” được chuyên gia đưa ra dưới đây.

Công nghệ luôn thay đổi và các tín đồ công nghệ cũng luôn tìm cách làm mới chiếc điện thoại của mình để phù hợp xu hướng. Tuy nhiên, dù “sành sỏi” nhiều dòng điện thoại, chưa chắc nhiều người đã biết cách bảo quản và giữ cho pin “dế yêu” của mình lúc nào cũng “trâu”.

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng “sạc pin đầy 100%”, “sạc qua đêm cho chắc” hay “phải sạc đầy pin mới được rút sạc” thì bạn đã lạc hậu mất rồi. Bây giờ đã là năm 2018, và smartphone cũng được áp dụng công nghệ pin kiểu mới từ khá lâu. Thế nên những cách sử dụng và bảo quản pin loại cũ sẽ cực có hại khi áp dụng cho những loại pin công nghệ mới. Hãy làm theo các cách chống chai pin điện thoại được chỉ dẫn dưới đây để kéo dài tuổi thọ cho pin điện thoại của bạn:

1. Tránh dùng cạn kiệt pin mới sạc

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Tránh dùng cạn kiệt pin mới sạc

Hiện nay, các smartphone đều đã được trang bị loại pin sạc Lithium thế hệ mới. Loại pin này đã được cải tiến để giúp người dùng có thể sạc pin một cách thoải mái mà không lo làm giảm tuổi thọ pin. Bởi tuổi thọ của loại pin này được tính bằng số chu kỳ sạc (1 chu kỳ sạc được tính từ khi sạc đầy đến khi cạn kiệt) chứ không phụ thuộc vào số lần sạc. Do đó, dùng cạn kiệt mới sạc không chỉ là quan niệm xưa cũ mà còn làm giảm bớt vòng đời của pin.

2. Sạc điện thoại bằng bộ sạc chính hãng

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Sạc điện thoại bằng bộ sạc chính hãng giúp người dùng sạc đúng dòng điện mà nhà sản xuất đã quy định

Nhiều người vì lý do cần sạc gấp hoặc đôi khi chỉ vì “tiện tay” nên họ có thể dùng bất cứ loại sạc nào, miễn chân sạc cắm vừa điện thoại. Đây là thói quen hết sức sai lầm. Thực tế, sạc điện thoại bằng bộ sạc chính hãng giúp người dùng sạc đúng dòng điện mà nhà sản xuất đã quy định. Một số loại sạc mặc dù ưu điểm là rẻ tiền và cũng có thể giúp pin sạc đầy nhưng sẽ không đảm bảo được yếu tố này. Không những thế, nếu sử dụng sạc không có thương hiệu còn có thể gây ra những nguy cơ cháy nổ không mong muốn. Do đó, đây là cách chống chai pin điện thoại mà nhiều người thường không để ý.

3. Cố gắng giữ pin ở mức 65% – 75%

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Cố gắng giữ pin ở mức 65% – 75%

Như đã đề cập ở trên, công nghệ pin Lithium phổ biến trên mọi máy hiện nay đã nghiên cứu và cho thấy: 65% – 75% là mức tối ưu để bảo bảo vệ pin của bạn. Bởi nếu pin xuống mức 0%, một số cell của pin có thể sẽ mất khả năng hoạt động. Còn nếu kéo dài thời gian sạc đầy 100% thì lại làm nhiệt độ của pin tăng. Do đó, khoảng trên là phù hợp.

4. Không sạc smartphone qua đêm

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Sạc điện thoại qua đêm sẽ gây tăng nhiệt độ pin do tiếp xúc với điện tích quá lâu

Để đảm bảo lượng pin đủ dùng cho một ngày làm việc mới, nhiều người đã lựa chọn thời điểm được coi là lý tưởng để sạc điện thoại, đó là sạc qua đêm. Điều này không ngờ vô tình lại làm giảm tuổi thọ pin của bạn, bởi sạc liên tục qua đêm cũng giống như luôn cố để dung lượng pin ở 100%. Quá trình này sẽ gây tăng nhiệt độ pin do tiếp xúc với điện tích quá lâu, mà nhiệt độ lại yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin. Vì thế, đừng dại dột lạm dụng nó để một ngày lĩnh hậu quả nhé!

5. Không sạc nơi nguồn điện yếu

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Không nên sạc điện thoại ở nơi nguồn điện yếu

Nếu sạc nơi có nguồn điện truyền tải yếu, ví dụ như sử dụng nguồn điện từ máy tính để sạc sẽ khiến pin không được sạc ở điều kiện lý tưởng như các nhà sản xuất đã quy định, ngoài ra còn làm kéo dài thời gian sạc. Việc tiếp diễn thường xuyên lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng chai pin không mong muốn.

6. Bảo vệ pin trước các tác động bên ngoài

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Không nên để smartphone ở những nơi có nhiệt độ cao như trong xe hơi không bật điều hòa nhiệt độ

Chúng ta đều biết, chất lượng sản phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Pin điện thoại cũng vậy. Các yếu tố môi trường, hóa chất độc hại… cũng có thể gây cháy nổ, hỏng pin. Do đó, một trong những cách chống chai pin điện thoại được chuyên gia khuyến cáo đó là hãy bảo quản pin khoa học. Bạn không nên để smartphone ở những nơi có nhiệt độ cao như trong xe hơi không bật điều hòa nhiệt độ hoặc để dưới trời nóng nắng sẽ làm pin bị chai rất nhanh. Tốt nhất hãy để thiết bị ở nhiệt độ phòng và tránh cất ở những nơi quá nóng.

7. Tránh sử dụng điện thoại khi đang sạc

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Không nên vừa dùng vừa sạc điện thoại

Bạn có biết vừa sử dụng điện thoại vừa sạc không những ảnh hưởng đến thời gian sạc pin của bạn mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Bởi việc sử dụng điện thoại khi đang sạc sẽ khiến nhiệt độ của pin tăng, lâu dần dẫn đến hiện tượng chai. Ngoài ra, để quá trình sạc được tốt và nhanh hơn, bạn nên tắt các ứng dụng không cần thiết.

8. Bảo vệ pin ngay từ khi mới mua về

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Bảo vệ pin ngay từ khi mới mua về

Có lẽ đây là cách chống chai pin điện thoại mà người dùng ít khi sử dụng nhất, bởi nhiều người quan niệm rằng, điện thoại mới pin mới khó có thể gây hỏng được. Nhưng thực tế các nhà sản xuất đã khuyên rằng: Để pin của bạn dùng tốt trong thời gian sử dụng cũng như để tránh hiện tượng chai pin, 3 lần sạc điện thoại đầu tiên nên sạc từ 8 đến 10 tiếng và sạc khi pin đã được sử dụng cạn kiệt. Tuy nhiên lần sạc đầu tiên không nhất thiết phải là khi pin đã cạn.

9. Cách chống chai pin điện thoại bằng cách hạn chế sử dụng bộ sạc nhanh

Hướng dẫn 9 cách chống chai pin điện thoại “chuẩn không cần chỉnh”
Hạn chế sử dụng bộ sạc nhanh nếu không thực sự cần thiết

Bộ sạc nhanh là giải pháp hữu ích cho những người bận rộn công việc, cần di chuyển nhiều. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng bộ sạc nhanh bởi quá trình này liên quan đến điện áp cao hơn được truyền đến pin của điện thoại, từ đó dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ nhanh hơn. Như đã đề cập ở trên, nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin, là một trong những nguyên dân gây ra tình trạng chai pin điện thoại. Vì vậy, hãy hạn chế sử dụng bộ sạc nhanh nếu điều đó không thực sự cần thiết.

Trên đây là 9 cách chống chai pin điện thoại được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Để tuổi thọ của pin được kéo dài cũng như cắt giảm được các khoản chi phí khi thay pin, bạn nên áp dụng các cách trên. Hãy chia sẻ bài viết nếu thấy hữu ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *