Thu phí không dừng là gì? Lợi ích và danh sách trạm thu phí không dừng tại Việt Nam

Đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng Epass Viettel

Hệ thống Thu phí không dừng đường bộ điện tử (ETC) được ứng dụng lần đầu tiên tại Na Uy cách đây khoảng 30 năm. Cho đến nay, hệ thống này đã được nhân rộng và sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam cũng bắt đầu tiếp cận công nghệ thu phí tự động không dừng tiện ích này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về hình thức thu phí đường bộ tiên tiến này nhé! 

Thu phí tự động không dừng là gì?

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng (gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là một hình thức thu phí đường bộ tự động, không yêu cầu phương tiện giao thông cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ đường bộ khi tới trạm thu phí như thông thường. Quá trình tính toán chi phí đều được thực hiện tự động bởi hệ thống điện tử không dừng.

Thu phí tự động không dừng là gì?
Thu phí tự động không dừng là gì?

Trên các làn đường bộ cũng được bổ sung thêm làn thu phí không dừng (ETC – Electronic Toll Collection) kết hợp cùng trạm thu phí đường bộ không dừng trên các trục đường quốc lộ cao tốc thông quá áp dụng công nghệ hiện đại. Việc bố trí các làn và trạm thu phí đường bộ không dừng trên các trục đường quốc lộ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian thu phí, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường khí thải. Đồng thời vì là làn đường không dừng nên cũng giúp nhà đầu tư BOT tiết kiệm chi phí in ấn vé, nhân sự, bảo trì, quản lý và tránh thất thoát hiệu quả. 

Trạm thu phí điện tử không dừng được xây dựng đồng bộ theo hướng tự động đa làn, tích hợp nhiều tính năng quan trọng, bao gồm: Thu phí dịch vụ giao thông, kiểm soát đăng kiểm xe, kiểm soát tải trọng, xử lý trường hợp vi phạm luật giao thông… Tất cả được thực hiện chỉ thông qua một thẻ định danh phương tiện (E-tag) thông minh được gắn trên phương tiện giao thông.

Đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng Epass Viettel

Ưu điểm của thu phí không dừng

Từ khi ra đời cho đến nay, hình thức thu phí đường bộ không dừng tự động đã được áp dụng rất thành công tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ bởi lợi ích to lớn mà nó mang lại. Những lợi ích từ hệ thống thu phí tự động không dừng vượt trên cả những giá trị về mặt kinh tế đơn thuần. 

Ưu điểm của thu phí không dừng
Ưu điểm của thu phí không dừng
  • Đối với chủ phương tiện giao thông vận tải: Giúp tiết kiệm thời gian lưu thông hành khách và hàng hóa; tiết kiệm nhiên liệu sử dụng, hạn chế số lần dừng đỗ và tăng tốc trở lại khi qua trạm thu phí; lái xe không cần mất thời gian xếp hàng mua vé qua trạm.
  • Đối với chủ đầu tư BOT: Giúp quản lý chính xác nguồn thu, tránh thất thoát; tiết kiệm chi phí xây dựng và vận hành bộ máy các trạm thu phí; tiết kiệm chi phí in vé giấy.
  • Đối với cơ quan quản lý nhà nước: Hiện đại hóa hệ thống giao thông bằng các ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến; giúp quản lý được các phương tiện tham gia giao thông, hỗ trợ thực hiện được nhiều chính sách: Quản lý đăng kiểm xe, đăng ký xe chính chủ, phạt nguội giao thông… từ đó góp phần giảm tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tăng tuổi thọ động cơ, giảm thiểu số tai nạn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Danh sách các trạm thu phí không dừng

Hiện nay hệ thống trạm thu phí đường bộ không dừng đã được xây dựng tại nhiều tỉnh thành và các tuyến đường quốc lộ trên cả nước. Mọi người có thể tham khảo chi tiết danh sách các trạm thu phí điện tử không dừng: Tại đây

Để đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng, mọi người có thể tham khảo 1 trong 2 dịch vụ là dịch vụ thu phí không dừng Epass Viettel (Tại đây) và dịch vụ VETC để sử dụng dịch vụ. Để đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng Epass Viettel. Mọi người có thể đến hơn 300 siêu thị Viettel Store trên toàn quốc để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết và hoàn toàn miễn phí mọi người nhé.

Thông qua bài viết này hy vọng có thể cung cấp những thông tin hữu ích giúp người dùng hiểu rõ hơn về hình thức thu phí không dừng, cũng như những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Để biết thêm chi tiết về hình thức thu phí này, mọi người hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *