Tìm hiểu tiêu chuẩn các loại pin điện thoại sử dụng phổ biến hiện nay

Pin Li-ion

Hiện nay hầu hết các thiết bị di động thông minh hay máy tính bảng đều có kích thước gọn nhẹ, với màn hình lớn gây tiêu tốn khá nhiều dung lượng. Vậy làm thế nào để sản xuất được các viên pin đáp ứng tốt xu hướng và nhu cầu sử dụng hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các loại pin điện thoại được sử dụng phổ biến hiện nay để có được câu trả lời nhé!

Các loại pin điện thoại sử dụng phổ biến hiện nay

1. Pin Li-ion (Lithium Ion)

Một trong các chuẩn pin hiện nay trên điện thoại được sử dụng phổ biến đầu tiên phải kể đến chính là pin Li-ion hay còn gọi là Lithium Ion. Tiêu chuẩn pin này có chi phí sản xuất thấp nên thường được ứng dụng trên các dòng điện thoại giá rẻ. 

Pin Li-ion

Cơ chế hoạt động của pin điện thoại Li-ion dựa trên nguồn năng lượng được tạo ra khi luồng ion Lithium (Li+) di chuyển từ cực âm sang cực dương. Chất tạo ra nguồn ion Lithium chính là một dung dịch dẫn điện trung gian và mỗi cực trên pin là kim loại khác nhau (thường là đồng hoặc sắt).

Ưu điểm của pin Li-ion so với các loại pin điện thoại khác chính là khả năng lưu giữ nguồn điện lớn giúp duy trì hoạt động bền bỉ chi thiết bị. Khi sử dụng chất Lithium thuần khiết để làm điện cực cho pin sẽ cho khả năng dự trữ năng lớn nhất, tích điện càng cao. 

Pin Li-ion (1)

Tuy vậy, pin Li-ion có một nhược điểm trong quá trình hoạt động, các ion Lithium sẽ va chạm với các điện cực làm từ các chất khác nhau, từ đó tạo ra phản ứng hình thành hợp chất muối khiến các điện cực ngày càng giảm khả năng tích điện. Ngoài ra, khi sử pin Li-ion còn kèm theo nguy cơ bị phồng rộp nếu sử dụng sai cách. Dòng pin Li-ion hiện được sử dụng trên các mẫu điện thoại giá rẻ do chi phí sản xuất tương đối thấp. 

2. Pin Li-po (Lithium polymer)

Trong danh sách các loại pin điện thoại được sử dụng phổ biến hiện nay, pin Li-po vô cùng được ưa chuộng nhờ kích thước gọn nhẹ và độ an toàn cao hơn so với Pin-ion. Nhờ vậy, loại pin này cũng được sử dụng cho các smartphone và máy tính bảng cao cấp.

Pin Li-po (Lithium polymer)

Cấu tạo pin Li-po sử dụng chất điện phân polymer dạng khô giống như miếng phim nhựa mỏng ghép lá giữa cực dương và cực âm cho phép trao đổi dòng ion. Với cấu trúc này, pin Li-po có khả năng làm mỏng và thiết kế theo nhiều hình dạng đa dạng. Pin Li-ion sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội với dòng xả cao giúp cung cấp năng lượng liên tục cho hoạt động của thiết bị di động. 

Tuy vậy, pin Li-po có một hạn chế là tuổi thọ pin không quá cao, chỉ khoảng 400 lần, thấp hơn pin Li-ion với số lần sạc từ 500-1000 lần. Cùng với đó chi phí sản xuất pin Li-po cũng  có chi phí sản xuất khá cao so với loại pin khác nên thường chỉ được trang bị cho các smartphone cao cấp. 

3. Pin Lithium-lưu huỳnh thế hệ mới 

Bên cạnh 2 dòng pin điện thoại Li-ion và Li-po được giới thiệu ở trên đây thì theo thông tin mới cập nhật từ một số trang công nghệ hàng đầu thế giới, một nhóm các nhà khoa học tại Úc đã và đang nghiên cứu sản xuất ra loại pin lithium-lưu huỳnh. Với dòng pin mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra kỷ nguyên mới với hiệu suất năng lượng cao hơn trên điện thoại. 

Pin Lithium-lưu huỳnh thế hệ mới 

Với thiết kế mới này, các nhà khoa học mong muốn khắc phục hiệu quả những hạn chế kỹ thuật của các dòng pin hiện có. Dòng pin lithium – lưu huỳnh tiếp tục được nghiên cứu nhằm ngăn chặn tối sự xuống cấp của pin vật liệu tiêu hao trong quá trình sử dụng. Theo đó, pin Lithium – lưu huỳnh có tải trọng dung lượng pin cao hơn mà không làm giảm hiệu suất hoặc công suất sử dụng. Ngoài ra, loại pin mới này cũng có ưu điểm là chi phí sản xuất kinh tế hơn và sản phẩm thân thiện với môi trường hơn so với dòng pin lithium-ion.

Tuy vậy, loại pin lithium – lưu huỳnh này vẫn đang ở trong quá trình thử nghiệm và chưa được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào cơ hội sử dụng dòng pin mới với dung lượng khủng, tốt hơn nhiều thế hệ pin điện thoại hiện nay.

Như vậy trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về các loại pin điện thoại đang và sẽ được sử dụng phổ biến. Người dùng khi lựa chọn thiết bị điện thoại hay máy tính bảng đừng quên bỏ qua những thông tin về dòng pin điện thoại để chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *