Chi tiết cách kiểm tra băng thông mạng Internet nhanh gọn nhẹ

Thuật ngữ băng thông dùng để chỉ lưu lượng đường truyền tín hiệu mạng trên thiết bị

Thuật ngữ băng thông thường gặp khi nhắc đến các kết nối mạng Internet. Để làm rõ hơn về khái niệm và cách kiểm tra băng thông mạng, mọi người đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm băng thông là gì?

Thuật ngữ băng thông (Bandwidth) dùng để chỉ lưu lượng đường truyền tín hiệu mạng qua thiết bị trong khoảng 1 giây. Thường đơn vị biểu thị băng thông mạng thể hiện dưới dạng bit/giây, tương ứng với lượng dữ liệu được truyền đi trên một đơn vị thời gian cụ thể, thường tính trên giây. 

Thuật ngữ băng thông dùng để chỉ lưu lượng đường truyền tín hiệu mạng trên thiết bị
Thuật ngữ băng thông dùng để chỉ lưu lượng đường truyền tín hiệu mạng trên thiết bị

Các đơn vị Mbps và MBps 

Hai đơn vị Mbps và MBps tuy chỉ khác nhau ở các viết chữ b thường hay hoa nhưng ý nghĩa khái niệm lại hoàn toàn khác nhau, bạn cần lưu ý đơn vị này khi kiểm tra tốc độ mạng online để tránh nhầm lẫn. Trong đó Mbps đơn vị giúp biểu thị dung lượng của thiết bị lưu trữ, dựa trên đơn vị cơ sở là byte và MBps là đơn vị dùng để mô tả tốc độ đường truyền tải dữ liệu trên thiết bị và trong mạng viễn thông Internet. 

Cụ thể các quy đổi đơn vị từ Mbps sang MBps được quy định như sau: 

  • 1 byte = 8 bits
  • 1 bit  = (1/8) bytes (tương đương 0.125 bytes)

Người dùng cũng có thể tham khảo công cụ chuyển đổi nhanh chóng giữa 2 đơn vị tại: https://www.gbmb.org/mbps-to-mbs.

Cách kiểm tra băng thông mạng Internet

Bước 1: Cần chuẩn bị máy tính và cáp kết nối với router (không dùng kết nối wifi vì sẽ ảnh hưởng tới các yếu tố đường truyền khác, và thường chỉ đạt khoảng 80 – 90% tốc độ thực tế).

Bước 2: Tìm và lựa chọn một máy chủ băng thông mạng Internet đặt ở Việt Nam cho phép tải dữ liệu không giới hạn. Ví dụ, các nhà phát hành game thường cho phép người chơi tải game không giới hạn băng thông để tăng trải nghiệm sản phẩm nhanh chóng hơn.

Bước 3: Thực hiện tải file bất kỳ từ website về máy tính.

Bước 4: Quan sát tốc độ tải ứng dụng thực tế và so sánh nó với tốc độ lý thuyết đã tính toán hay thông tin từ nhà cung cấp. Thực tế thử nghiệm thường cho thấy tốc độ lý thuyết sẽ khác với tốc độ thật vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nên giữa 2 thông số thường có sự sai số nhất định. 

So sánh nó với tốc độ lý thuyết và thực tế thử nghiệm 
So sánh nó với tốc độ lý thuyết và thực tế thử nghiệm

Ví dụ, tốc độ đường truyền tính toán là 10Mbps = 1.25MB/s nhưng thực tế đường truyền đạt đo được chỉ tầm 1.2 MB/s. Kết quả này không chênh lệch quá nhiều so với tốc độ lý thuyết nên vẫn có thể chấp nhận được so với cam kết của nhà mạng. Chú ý, để việc kiểm tra băng thông mạng đạt kết quả chính xác hãy ngắt các kết nối khác, nhằm hạn chế việc chiếm dụng băng thông.

Công cụ SpeedTest giúp kiểm tra tốc độ mạng nhanh chóng

Bên cạnh cách kiểm tra băng thông thủ công, người dùng có thể tham khảo công cụ Speedtest.net để kiểm tra tốc độ mạng theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập trang web Speedtest.net.

Bước 2: Chọn nút BEGIN TEST để khởi động công cụ.

Bước 3: Chờ khoảng 30 giây để công cụ kiểm tra và đưa ra kết quả tốc độ Internet đang dùng trên thiết bị.

Công cụ kiểm tra băng thông mạng Speedtest.net
Công cụ kiểm tra băng thông mạng Speedtest.net

Với kết quả thu được cần chú ý các thông số đo lường sau:

  • Tốc độ Ping Rate: Là khoảng thời gian gói dữ liệu gửi thông tin đến máy khách và nhận phản hồi, tốc độ ping càng nhỏ thì đường truyền càng mượt.
  • Tốc độ Download: Cho biết tốc độ tải dữ liệu xuống máy tính. 
  • Tốc độ Upload: Là tốc độ tải dữ liệu từ máy tính lên, thường nhỏ hơn tốc độ tải xuống.

Ngoài ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng này, bạn cũng có thể tham khảo 5 ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

Như vậy, trên đây là chi tiết hướng dẫn cách kiểm tra băng thông mạng Internet nhanh chóng, áp dụng cho nhiều nhà mạng tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho người dùng, bạn đừng quên chia sẻ với bạn bè để cùng thử nghiệm nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *