Những lý do khiến điện thoại gập giá cao hơn smartphone thường

Giá bán Galaxy Fold trên thị trường quốc tế khởi điểm từ 1.980 USD

Từ khóa “điện thoại gập” đang thuộc top tìm kiếm với những tên tuổi tiên phong như  Samsung Galaxy Fold, Huawei Mate X hay Royole FlexPai với giá bán cao ngất ngưởng. Vậy những lý do nào khiến điện thoại gập giá cao đến thế? 

1. Quy mô sản xuất chưa đại trà

Nhiều người thắc mắc tại sao điện thoại màn hình gập giá cao tới vậy mà ít ai biết rằng để sản xuất ra một sản phẩm mới có kết cấu phần cứng phức tạp như smartphone đòi hỏi quy trình chế tạo tốn kém tiền bạc và thời gian, công sức như thế nào. Những “gã khổng lồ” công nghệ như Samsung đã đầu tư hàng tỷ USD để nghiên cứu các sản phẩm điện thoại màn hình gập để rồi đến tận năm 2019 mới có thể cho ra mắt sản phẩm đầu tiên. Do mang tính thử nghiệm nên quy mô sản xuất cũng bị hạn chế bởi khả năng “sinh tồn” và rủi ro lợi nhuận thực tế của các sản phẩm công nghệ mới.

Galaxy Fold trang bị chip Snapdragon 855 gồm 8 nhân 64-bit

Điển hình như công nghệ màn hình OLED khi mới ra mắt đã được Samsung mất nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm sản xuất quy mô nhỏ, rồi sau đó mới được thương mại hóa và trở thành tiêu chuẩn mới của màn hình hiển thị thế giới. Khởi điểm, giá bán của màn hình OLED cũng ngoài tầm với của phần lớn người dùng ngoại trừ những người dư dả tài chính. Sau đó nhiều năm Samsung mới có thể điều chỉnh giảm giá màn hình OLED về mức phù hợp hơn có thể cạnh tranh được với LCD. Trường hợp điện thoại gập giá cao cũng sẽ tương tự như vậy.

Hơn nữa, các tấm nền màn hình OLED truyền thống đang ứng dụng trên điện thoại thông thường sở hữu chất nền linh hoạt được bảo vệ bởi mặt kính và không thể uốn cong hay gập. Do đó đòi hỏi nhà sản xuất phải tìm kiếm một giải pháp mới, phù hợp hơn với thiết kế gập mà vẫn bảo vệ tốt màn hình. Cũng vì thế màn hình điện thoại gập sẽ khó hơn, chi phí sản xuất và yêu cầu kỹ thuật cũng cao hơn. Kết cấu lớn bảo vệ màn hình điện thoại phức tạp khiến giá thành sản phẩm đội lên cao hơn là tất yếu.

2. Giá trị độc quyền trên thị trường

Là một trong những nhà sản xuất điện thoại gập đầu tiên Samsung, chiếc smartphone Galaxy Fold rất tuyệt nhưng vẫn chưa thực sự hoàn hảo bởi những rào cản khách quan như nếp nhăn trên màn hình. Tuy nhiên đây là thiết bị tiên phong mang thiết kế độ quyền cho nên giá trị của nó cũng trở nên cao cấp hơn. Hơn nữa, với những sản phẩm đi đầu mang tính thử nghiệm như Galaxy Fold hay Huawei Mate thì mức giá họ đưa ra cũng chưa phải hoàn toàn là định giá thiết bị mà còn là phép thử và nắm quyền kiểm soát thị trường trước khi những smartphone này được kiểm chứng thực sự về giá trị. 

3. Trang bị thông số kỹ thuật đỉnh cao

Những chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Fold và Mate X đều sở hữu những thông số kỹ thuật hàng đầu tương xứng với mức giá. Ví dụ như trên Galaxy Fold trang bị tới tận 6 camera, hỗ trợ song song kết nối 4G LTE và 5G, RAM 12GB, bộ nhớ 512GB. Những trang bị này cho thấy sự đầu tư đi trước thời đại của Samsung khi bản thân mạng 5G vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, chưa phổ biến thì thiết bị của họ đã thiết lập sẵn cơ chế kết nối. 

4. Điện thoại gập giá cao có nên điều chỉnh để phù hợp hơn?

Giá bán của những chiếc điện thoại màn hình gập trong tương lai chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh giảm về mức phù hợp hơn khi các công nghệ được hoàn thiện tối ưu. Hơn nữa các nhà sản xuất sẽ có sự đánh giá cấu hình trang bị trên điện thoại gập không cần cao hơn thông số kỹ thuật tiêu chuẩn quá mức cần thiết, dễ gây lãng phí. Tuy nhiên những dự đoán này là câu chuyện của vài năm nữa, còn hiện tại chiếc điện thoại Samsung Galaxy Fold vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu nên cân nhắc lựa chọn. 

Với những thông tin lý giải nguyên nhân tại sao điện thoại gập giá cao hơn smartphone thường trên đây hy vọng sẽ giúp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *